Xây dựng bộ máy linh hoạt, phản ứng nhanh với nền kinh tế thị trường

Vừa qua, Ban Chấp hành Đảng bộ Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TPHCM (Saigon Co.op) nhiệm kỳ 2020-2025 đã tổ chức hội nghị lần thứ 28 (mở rộng). Đồng chí Nguyễn Hồ Hải, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM, dự và phát biểu chỉ đạo.

 

Khách hàng chọn mua sản phẩm nhãn riêng tại hệ thống Co.opmart
Khách hàng chọn mua sản phẩm nhãn riêng tại hệ thống Co.opmart

 

Thêm nhiều điểm bán, đưa hàng đến vùng sâu, vùng xa

Báo cáo tại hội nghị, đồng chí Diệp Hồng Di, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Saigon Co.op cho biết, 6 tháng đầu năm 2024 doanh số toàn liên hiệp đạt 14.515 tỷ đồng, hoàn thành 46,8% kế hoạch cả năm, giảm 2,4% so cùng kỳ.

Đơn vị tập trung triển khai các chương trình khuyến mãi theo từng đợt, phù hợp với nhu cầu tiêu thụ của thị trường. Tổ chức khai thác nguồn hàng tận gốc; đầu tư ứng vốn cho nông dân và các HTX; liên kết, liên doanh với các nhà sản xuất, đơn vị cung cấp; đầu tư mở rộng hệ thống tổng kho; đổi mới công tác cung ứng vận chuyển điều phối hàng hóa…

Dịp cao điểm kinh doanh Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, các đơn vị trực thuộc đã tổ chức được 192 chuyến bán hàng lưu động đến với các xã nghèo vùng sâu, vùng xa, xã đảo, xã biên giới, khu công nghiệp – khu chế xuất phục vụ nhu cầu mua sắm tết.

Vừa qua, Saigon Co.op phát triển 16 điểm bán mới, nâng tổng số điểm bán toàn hệ thống là 756 điểm bán trên 42/63 tỉnh, thành. Liên hiệp luôn là doanh nghiệp nòng cốt trong chương trình bình ổn giá của TPHCM và tại 42 tỉnh, thành có các điểm bán hàng trực thuộc.

Mr Vũ Anh Khoa.jpg
Đồng chí Vũ Anh Khoa, Bí thư Đảng ủy Saigon Co.op trao đổi tại hội nghị. Ảnh: HOÀNG HÙNG

 

Đối với nhiệm vụ 6 tháng cuối năm, Saigon Co.op tiếp tục tập trung phát triển kinh doanh, trên cơ sở giữ vững mạng lưới bán lẻ, đổi mới hoạt động đầu tư và tái đầu tư, kiểm soát kinh phí đầu tư; nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, tính tự chủ và sức cạnh tranh...

Đẩy mạnh thương mại điện tử, logistics

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Hồ Hải, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM biểu dương sự nỗ lực của Đảng ủy Saigon Co.op đã có nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn, đóng góp chung vào sự phát triển kinh tế của TPHCM.

Đồng chí Nguyễn Hồ Hải lưu ý, từ nay đến cuối năm, quan tâm đến công tác quy hoạch, đào tạo cán bộ, đảm bảo cán bộ toàn tâm toàn ý với công việc; tạo môi trường kinh doanh minh bạch, phát huy sức sáng tạo, nhiệt huyết của người lao động… Bên cạnh đó, công tác kiểm tra, giám sát cần thực hiện thường xuyên, đột xuất.

Mr Hồ Hải.jpg
Đồng chí Nguyễn Hồ Hải phát biểu chỉ đạo tại hội nghị sáng 22-7. Ảnh: HOÀNG HÙNG

 

Chia sẻ thêm về những thành tích đạt được của TPHCM trong nửa năm, đồng chí Nguyễn Hồ Hải cho hay, tính đến hết ngày 30-6, tổng thu ngân sách nhà nước của TPHCM đạt hơn 267.000 tỷ đồng, bằng 55,38% dự toán năm, tăng 17,31% so với cùng kỳ năm 2023. Nếu như không có dịch Covid-19, thì đây chỉ là con số bình thường, nhưng xét trong bối cảnh hiện tại, đây là sự nỗ lực lớn của các doanh nghiệp, người dân… Saigon Co.op là một trong những doanh nghiệp lớn, có bề dày lịch sử, đóng góp đáng kể vào ngân sách TP, chỉ cần đơn vị sụt giảm doanh thu vài phần trăm, cũng ảnh hưởng đáng kể đến số thu.

Năm nay, TP được Trung ương giao thu ngân sách 438.000 tỷ đồng. Bên cạnh những thành tựu đã đạt được, TPHCM cũng còn tồn tại một số hạn chế, là địa phương phải tiến hành kiểm điểm, xử lý nhiều cán bộ, tổ chức Đảng (vụ Vạn Thịnh Phát, AIC, giải quyết các điểm nghẽn về hạ tầng)… Kế hoạch dự kiến 6 tháng đầu năm, TPHCM giải ngân trên 33% nhưng đến giờ này mới giải ngân khoảng 11%.

“Từ nay đến cuối năm, dự báo nền kinh tế nói chung còn tiếp tục gặp nhiều khó khăn. Chính vì vậy, Saigon Co.op cần xây dựng bộ máy linh hoạt, phản ứng nhanh với nền kinh tế thị trường. Mỗi cá nhân trong tổ chức phải đau đáu, trăn trở với công việc. Khi thấy một số điểm bán của hệ thống bị xóa bỏ vì kinh doanh không hiệu quả, mỗi cá nhân phải cảm thấy chạnh lòng. Song song đó, đơn vị cần đẩy mạnh hoạt động logistics, thương mại điện tử, nhân rộng điểm bán ra 63 tỉnh thành thay vì dừng ở mức 42/63 tỉnh thành như hiện nay. Xa hơn, cần khẳng định thương hiệu và tính quốc tế của sản phẩm thông qua việc nhận được đánh giá xếp hạng từ các tổ chức uy tín quốc tế…”, đồng chí Nguyễn Hồ Hải chỉ đạo.

THI HỒNG/Theo SGGP